พิพิธเมืองคนดี

ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว พิพิธเมืองคนดี
ชื่อสถานที่ : พิพิธเมืองคนดี
จังหวัด : จ.สุราษฎร์ธานี
ประเภท : ศูนย์การเรียนรู้
ช่วงเวลาน่าเที่ยว : ตลอดทั้งปี
กิจกรรม : ศึกษาเรื่องราวความเป็นมาของจังหวัดสุราษฎร์ธานี




  ศูนย์การเรียนรู้ “พิพิธเมืองคนดี” เป็นอาคารแสดงเรื่องราวความเป็นมาและเหตุการณ์ต่างๆ ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี อาทิ เหตุการณ์เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช เสด็จเยือนจังหวัดสุราษฎร์ธานี อดีตเมืองท่าข้าม ประวัติศาสตร์สะพานจุลจอมเกล้า เรื่องราวท่านพุทธทาส ภิกขุ ปรัชญาเมธีผู้ยิ่งใหญ่ รวมถึงสวนโมกขพลาราม ฯลฯ

ภายในอาคารจะนำเสนอในรูปแบบภาพบนฝาผนัง นำเสนอในลักษณะหนังสืออิเล็กโทรนิค ซึ่งเป็นที่สนใจของผู้ที่เยี่ยมชมทุกเพศ ทุกวัย ได้แบ่งพื้นที่จัดแสดงเป็นส่วนๆคือ ส่วนแรก เป็นการแสดงเรื่องราวของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์พระบรมราชินีนาถ ในการเสด็จเยือนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งล้นเกล้าทั้งสองได้เสด็จเยี่ยมพสกนิกรชาวสุราษฎร์ธานีถึง 15 ครั้งด้วยกัน

ถัดไปจะเป็นส่วนแสดงเรื่องราวของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่เล่าเรื่องตั้งแต่การปรากฏหลักฐานของการตั้งเมืองโบราณในดินแดนแถบนี้ ซึ่งก็มีเมืองเวียงสระ เมืองท่าทอง เมืองท่าขนอน เมืองพุนพิน และเมืองไชยา เล่าถึงความสัมพันธ์กับราชอาณาจักรสยามตั้งแต่ครั้ง กรุงศรีอยุธยาถึงกรุงธนบุรี วิวัฒนาการของการจัดการปกครองในสมัยรัตนโกสินทร์ ตั้งแต่ยุคต้นจนถึงปัจจุบัน

บันทึกสำคัญอย่างยิ่งที่ชาวสุราษฎร์ธานีทุกคนควรเข้ามาเรียนรู้ คือเหตุการณ์การเสด็จประพาสเกาะสมุย เกาะพงัน ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และเหตุการณ์การเสด็จมาประทับแรมของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ซึ่งพระองค์ได้พระราชทานนามจังหวัดนี้ว่า “สุราษฎร์ธานี” และตั้งชื่อแม่น้ำหลวงให้ใหม่ว่า “แม่น้ำตาปี”

พระบรมธาตุไชยา โบราณสถานสำคัญที่เป็นหลักฐานของความเจริญรุ่งเรือง ของอารยธรรมศรีวิชัยที่ปรากฏในดินแดนแถบนี้ และยังเป็นร่องรอยที่บอกเล่าถึงความเก่าแก่ของเมืองไชยา ที่ชาวไชยาได้ตั้งหลักปักฐานอยู่ที่นี่มาแล้วเป็นพันปี โดยเฉพาะในเขตสันทรายไชยาอันเป็นที่ตั้งของเมืองโบราณไชยา ที่ยังมีหลักฐานอื่นๆอีกเช่นโบราณสถานวัดแก้ว วัดหลง และที่วัดเวียง