เกาะเต่า เกาะนางยวน

 ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว เกาะเต่า-เกาะนางยวน
ชื่อสถานที่ : เกาะเต่า เกาะนางยวน
จังหวัด : จ.สุราษฎร์ธานี
การเดินทาง: คลิกเพื่อดูรายละเอียดการเดินทาง
ประเภท : ทะเล เกาะ
ช่วงเวลาน่าเที่ยว :ตลอดทั้งปี
กิจกรรม : ดำน้ำตื้น ชมวิวที่จุดชมวิวเกาะนางยวน พักผ่อนริมชายหาด
อื่นๆ : บนเกาะเต่าที่ที่พัก ร้านอาหารให้บริการแก่นักท่องเที่ยว

                                ชื่อภาพ:เสน่ห์นางยวน: เกาะเต่า-เกาะนางยวน จังหวัดสุราษฎร์ธานี

                                 ชื่อภาพ:เกาะเต่า-เกาะนางยวน จ.สุราษฎร์ธานี (ภาพโดย:Panuvat): เกาะเต่า-เกาะนางยวน จังหวัดสุราษฎร์ธานี



  กาะเต่า-เกาะนางยวน เป็นเกาะที่มีธรรมชาติสวยงาม มีความสมบูรณ์ของชีวิตใต้ทะเล มีแนวปะการังทั้งน้ำตื้นและน้ำลึก จึงเสมือนเป็นสวรรค์ของนักดำน้ำกลางอ่าวไทย เกาะเต่าแห่งนี้แม้จะรู้จักกันในฐานะแหล่งท่องเที่ยวได้ไม่นานนัก แต่ด้วยทัศนียภาพที่แปลกตา มีอ่าว, แหลม นับสิบแห่งอยู่รอบเกาะ หาดทรายขาวเม็ดทรายละเอียด น้ำทะเลใส ปะการังสวย เป็นที่ประทับใจของนักท่องเที่ยว ชื่อของเกาะเต่าจึงรู้จักกันทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติอย่างรวดเร็ว ด้วยระยะทางที่ค่อนข้างห่างไกลจากชายฝั่งฝุ่นตะกอนมาไม่ถึง น้ำทะเลจึงใสสะอาด แสงแดดส่องผ่านผิวน้ำลงไปได้ลึก เหล่าปะการังใต้ทะเลเจริญเติบโตได้ดี เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ทะเลมากมายหลายชนิด เกิดเป็นทัศน์วิสัยที่งดงามแห่งโลกใต้ทะเล ที่สร้างความสุขใจให้กับนักดำน้ำและนักท่องเที่ยวที่รักความสงบได้ตลอดเวลาที่มาเยือน

 เกาะเต่า เป็นตำบลหนึ่งของเกาะพงัน จ.สุราษฎร์ธานี มีด้วยกันสองเกาะคือเกาะเต่าและเกาะนางยวน อยู่ห่างเกาะพงันไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 45 กม. เกาะเต่า เกาะสวรรค์กลางทะเลอ่าวไทยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งดำน้ำที่สวยงามแห่งท้องทะเลอ่าวไทยที่พึ่งจะเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวชาวไทยเมื่อไม่กี่ปีนี้เอง แต่สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศแล้วชื่อของเกาะเต่ากล่าวได้ว่าเป็นสวรรค์ของการดำน้ำ ที่นักดำน้ำทั่วโลกรู้จักดีในความงดงามและความมีสีสันของโลกใต้ทะเลที่ไม่แพ้ที่แห่งใดในโลก

เกาะเต่า ประกอบด้วยเกาะสำคัญ 2 เกาะ คือ เกาะเต่าและเกาะนางยวน พื้นที่เกือบทั้งหมดเป็นภูเขามีพื้นที่ราบอยู่เพียง30% ของตัวเกาะ ซึ่งมีพื้นที่ทั้งหมด 17.96 ตารางกิโลเมตร หรือ 12,225 ไร่ กว้าง 3.4 กิโลเมตร ยาว 7.6 กิโลเมตร มีด้วยกัน 3 หมู่บ้าน คือ บ้านหาดทรายรี บ้านแม่หาดและบ้านโฉลกบ้านเก่า และด้วยระยะห่างจากปากน้ำชุมพร 85 กิโลเมตร ห่างจากอ่าวบ้านดอนสุราษฎร์ธานี 120 กิโลเมตร และห่างเกาะพะงัน ซึ่งถือเป็นเกาะที่อยู่ใกล้ที่สุด 45กิโลเมตร นั่นก็ทำให้ เกาะเต่ากลายเป็นเกาะกลางทะเลหลวง ทีค่อนข้างจะโดดเดี่ยวโดยแท้

  เกาะเต่า มีรูปร่างคล้ายเมล็ดถั่วแต่บ้างก็ว่ามีลักษณะคล้ายตัวเต่า มีเกาะนางยวนเป็นหางจึงเป็นที่มาของชื่อเกาะ ลักษณะของเกาะเต่าจะมีเว้าแหว่งของอ่าวอยู่มากมาย มีความงดงามตามธรรมชาติด้วยอ่าวถึง 11 อ่าว และ แหลม 10 แหลม ตลอดแนวชายฝั่งของเกาะซึ่งยาว 28.6 กิโลเมตร รวมทั้งเป็นเกาะที่มีแนวปะการังยาวถึง 8 กิโลเมตร อยู่โดยรอบ เกาะเต่าแม้จะอยู่ในทะเลด้านที่รับลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งพัดผ่านมาในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมีนาคม แต่ก็มีเกาะน้อยใหญ่ช่วยกำบังคลื่นลมให้อยู่บ้างนักท่องเที่ยวจึงสามารถ เดินทางไปเกาะเต่าได้ตลอดปี บนเกาะเต่ามีบังกะโลกระจายอยู่ตามชายหาดต่างๆ มีบริการ รถจี๊ป รถมอเตอร์ไซต์ และจักรยานเสือภูเขาให้เช่า รวมทั้งบริการเรือเช่าและอุปกรณ์ดำน้ำ ตอนกลางวันจะไม่ค่อยพบเห็นนักท่องเที่ยว เพราะส่วนใหญ่จะนั่งเรือออกไปดำน้ำกันตั้งแต่เช้ากว่าจะกลับเข้าฝั่งก็เย็นย่ำ

  เกาะนางยวน ประกอบกันด้วยเกาะเล็กเกาะน้อย 3 เกาะ ที่เชื่อมต่อกันด้วยสันทรายสีขาว จนบางครั้งยามน้ำลงก็สามารถเดินถึงกัน และกลายเป็นเกาะเดียวต่อเนื่องกันไปได้ สภาพธรรมชาติโดยรอบประกอบด้วย ดงปะการังอันอุดมสมบูรณ์อยู่ภายใต้ท้องทะเลสีเขียวมรกตจึงนับเป็นแหล่งที่เหมาะกับการเล่นน้ำ และการดำน้ำดูปะการังเป็นอย่างยิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น