อุทยานแห่งชาติเขาสก

 ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติเขาสก
ชื่อสถานที่ : อุทยานแห่งชาติเขาสก
จังหวัด : จ.สุราษฎร์ธานี
ประเภท : เขื่อน ภูเขา ธรรมชาติ
ช่วงเวลาน่าเที่ยว :ตลอดทั้งปี
กิจกรรม : เที่ยวเขื่อน เดินป่า ศึกษาธรรมชาติ
อื่นๆ : อุทยานแห่งชาติเขาสก โทร: 0773951


                              ชื่อภาพ:อุทยานแห่งชาติเขาสก: อุทยานแห่งชาติเขาสก จังหวัดสุราษฎร์ธานี

                              ชื่อภาพ:อุทยานแห่งชาติเขาสก: อุทยานแห่งชาติเขาสก จังหวัดสุราษฎร์ธานี

  อุทยานแห่งชาติเขาสก ครอบคลุมพื้นที่ป่าดิบชื้นที่ใหญ่ที่สุดของภาคใต้ ที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าและธรรมชาติอันงดงาม พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาหินปูนสลับซับซ้อน เมื่อประกอบกับผืนน้ำกว้างใหญ่จากการกั้นเขื่อนรัชชประภา เขาหินบางส่วนได้กลายเป็นเกาะแก่งกลางห้วงน้ำอันไพศาล เกิดทัศนียภาพตระการตาของเกาะแก่งกลางผืนน้ำ ทิวเขาหินปูนที่มียอดแหลมเรียงรายระเกะระกะ มีแนวหน้าผาสูงชันบางแห่งเป็นแท่งเหมือนหอคอย เมื่อมีสายหมอกลอยเหนือผิวน้ำเคล้าเคลียทิวเขาและเกาะแก่ง เกิดเป็นภาพงดงามเกินบรรยาย เป็นสถานที่ที่เรียกกันว่า "กุ้ยหลินเมืองไทย"ในพื้นที่อุทยาน มีน้ำตก ถ้ำ ธารน้ำ โตรกเขา ที่สวยงาม อีกทั้งสัตว์ป่าและพรรณไม้หลายชนิดล้วนน่าชมน่าศึกษา บางชนิดพบได้ที่นี้เท่านั้น กิจกรรมการท่องเที่ยวที่นี้เป็นการเดินป่าทั้งระยะใกล้และไกล เที่ยวถ้ำน้ำตก ชมทิวทัศน์ ศึกษาพรรณไม้และธรณีวิทยา

"เขาสก" เดิมชาวบ้านเรียกที่นี่ว่า "บ้านศก" ก่อนหน้านั้นเรียกว่า "บ้านศพ" ต.คลองศก อ.พนม จ.สุราษฎร์ธานี คนเก่าแก่เล่าว่าเหตุที่เรียกว่า บ้านศพนั้น สมัยก่อนเป็นหมู่บ้านกลางป่าไม่สามารถติดต่อกับที่ไหนได้เลย ในสมัยรัชกาลที่ 2 พม่ายกทัพมาตีตะกั่วทุ่ง ตะกั่วป่า ฉลาง (ภูเก็ต) ชาวบ้านหนีเข้าป่าขึ้นเขานมสาว เขาสก แล้วมาตั้งบ้านเรือนเพื่อทำมาหากินปลูกพืชหาปลาล่าสัตว์ ต่อมาเกิดโรคระบาด ชาวบ้านตายเป็นจำนวนมาก บ้านศกจึงกลายเป็นบ้านร้าง ในปี พ.ศ.2504 บริษัทมหาไทยได้ตัดถนนจาก อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี ไปยัง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ผ่านบ้านศก และเขาสก คนงานนับพันคนได้ สร้างบ้านพักที่เชิงเขาพันธุรัตน์และล่าสัตว์โดยใช้เครื่องมือที่ทันสมัย ประกอบกับการเดิน ทางไปมาที่สะดวก ชาวบ้านจาก จ.นครศรีธรรมราช ชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ และสงขลา เริ่มพากันมาจับจองที่ดินมีการตัดไม้ทำลายป่า ขอประทานขุดแร่ และสัมปทานป่าไม้ ป่าไม้และสัตว์ป่าลดลงเรื่อย ๆ

ในปี พ.ศ.2519 มีการสำรวจสภาพภูมิประเทศและสภาพป่าทางเครื่องบินพบว่า ป่าโครงการไม้กระยาเลย คลองแสง คลองหยี เกือบทั้งหมดเป็นภูเขาสลับซับซ้อน โดยเฉพาะป่าบริเวณเขาสกเป็นป่าที่สมบูรณ์ มีน้ำตกที่สวยงามหลายแห่ง เป็นต้นน้ำลำธารของแม่น้ำ ตาปี มีสัตว์ป่าชุกชุมทั้งยังไม่เคยผ่านการทำไม้มาก่อน น่าจะกำหนดให้เป็นอุทยาน แห่งชาติเพื่อจะได้อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติไม่ให้ถูกทำลายไปหรือเปลี่ยนสถาพไป เป็นประโยชน์ในการท่องเที่ยว และการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

กองอุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้ได้นำเสนอคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติมีมติเห็นชอบ ให้ป่าบริเวณคลองหยีและคลองพระแสงในท้องที่ ต.ไกรสร ต.เขาพัง อ.บ้านตาขุน และ ต.คลองศก ต.พนม อ.พนม จ.สุราษฎร์ธานี เป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2523 ครอบคลุมพื้นที่ 645.52 ตร.กม. หรือ 403,450 ไร่ ปัจจุบันได้มีการผนวกพื้นที่ อ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนรัชชประภา ซึ่งอยู่ในท้องที่ ต.ตะกุกเหนือ อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อ 2 สิงหาคม 2537 รวมเนื้อที่ทั้งสิ้น 738.74 ตร.กม. หรือ 461,712.5 ไร่ นับเป็นอุทยานแห่งชาติแห่งที่ 22 ของประเทศไทย

สภาพภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขาหินปูนสูงสลับซับซ้อน และยาวต่อเนื่องกัน โดยเฉพาะ เขากาเลาะที่มียอดแหลมระเกะระกะ บางแห่งมีลักษณะเป็นแท่งคล้ายหอคอยสูง ด้านทิศ ตะวันออกเป็นภูเขาดิน มีเทือกเขาสกและเขานมสาวยาวติดต่อกัน จุดสูงสุดมีความสูง 960 เมตร จากระดับน้ำทะเล ดินส่วนมากเป็นดินเหนียวปนทราย มีความเป็นกรดสูงสามารถอุ้มน้ำ ได้มาก แต่จะถูกกัดเซาะได้ง่าย บริเวณอุทยานเขาสก ได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมทั้งสองฝั่ง คือ ทั้งด้านมหาสมุทรอินเดียและมหาสมุทรแปซิฟิกฝนจะเริ่มตกตั้งแต่เดือนเมษายน-ธันวาคม และจะตกชุกมากในช่วงเดือนพฤษภาคม-พฤศจิกายน ช่วงที่เหมาะที่สุดในการเข้าชมอุทยาน ระหว่างเดือนธันวาคม-เมษายน

กิจกรรมที่น่าสนใจในอุทยานแห่งชาติเขาสก

   -เที่ยวเขาสก ชมธรรมชาติ

   -ล่องเรือชมขุนเขา เกาะแก่งต่างๆที่สวยงาม

   -เดินป่าไปเที่ยวถ้ำ น้ำตก และธรรมชาติที่แปลกตา

    -ชมดอกบัวผุด ดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

    -สิ่งน่าสนใจอื่นๆในอุทยานแห่งชาติเขาสก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น